สูตรการทำน้ำหมักรักษาโรคขอบใบแห้ง

โรคข้าว(1)สูตรการทำน้ำหมักรักษาโรคขอบใบแห้งในแปลงนาใช้ฮอร์โมนไข่100cc
       โรคข้าว(2)ปุ๋ยโปแตสเซียม 2 ช้อนแกง น้ำเปล่า20ลิตร ฉีดพ่นอาทิตย์ละครั้ง

     โรคขอบใบแห้ง มักจะพบมากตั้งแต่ช่วงระยะต้นกล้าจนถึงช่วงข้าวออกรวง ลักษณะอาการจะเริ่มมีรอยช้ำสีเทาตามขอบใบและลุกลามไปตามแนวยาวของใบข้าวจากนั้นจะแห้งเป็นสีเหลือง ถ้าไม่รักษาจะส่งผลทำให้เชื้อลุกลามไปยังต้นข้าวและเหี่ยวเฉาตายไปในที่สุด

สาเหตุของโรคขอบใบแห้งที่เกษตรกรพบปัจจุบันมี 2 สาเหตุ สาเหตุแรกเกิดจากกระแสลมที่พัดแรงผิดฤดูทำให้ใบข้าวโดนลมและแห้งตามขอบใบ อาการจากสาเหตุดังกล่าวไม่รุนแรงแต่จะหายไปเองเมื่อต้นข้าวมีอายุมากขึ้น ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุนั้นเกิดจากเชื้อบักเตรี ซึ่งจะลุกลามอย่างรวดเร็วในระยะ 10-15 วันโดยมีน้ำในนาข้าวเป็นตัวนำเชื้อให้ลุกลามไปยังแปลงอื่นๆ ส่งผลทำให้ต้นข้าวชะลอการเจริญเติบโต ผลผลิตได้ไม่เต็มที่ เป็นปัญหาที่เกษตรกรต้องรีบแก้ไขด้วยวิธีการต่างๆที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับคุณวิเชียร โชติเฉลิมพงษ์ เกษตรกรสำนึกรักบ้านเกิด จ.พระนครศรีอยุธยา แล้วมีวิธีการจำกัดโรคขอบใบไหม้ ที่เกษตรกรทั่วไปสามารถทำได้โดยมีสูตร ดังนี้
ส่วนผสมที่ใช้
ฮอร์โมนไข่สำหรับพืช 100 ซีซี
ปุ๋ยโปแตสเซียม (ชนิดละลายน้ำ) 2 ช้อนแกง
น้ำเปล่า 20 ลิตร
วิธีทำและการนำไปใช้
นำฮอร์โมนไข่ ปุ๋ยโปแตสเซียมซัลเฟต ชนิดละลายน้ำผสมในน้ำเปล่า 20 ลิตร คนให้ละลายเข้ากัน จากนั้นฉีดพ่นในนาข้าวที่มีอาการของโรคขอบใบแห้ง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง อาการของโรคจะค่อยๆดีขึ้น และยังเป็นการบำรุงการเจริญเติบโตของต้นข้าวอีกด้วย
**การทำ ฮอร์โมนไข่ใช้ไข่ไก่สดทั้งเปลือก 5 กก. + กากน้ำตาล 5 กก. + ยาคูลท์ 1 ขวด( 80 ซีซี)+แป้งข้าวหมาก 1 ลูก นำทั้งหมดบดผสมรวมกัน หมักในภาชนะปิดฝาคนทุกวันเช้า-เย็นครบ 14 วันนำมาใช้ได้

0 ความคิดเห็น: